Trích phần 1: ‘Tôi luôn luôn để dành một khoảng trống nhỏ trong đầu mỗi khi tác nghiệp, dành riêng cho những khoảnh khắc “hậu trường”. “Hậu trường” của một cuộc picnic, một bữa tiệc hay đó đơn giản là “hậu trường” của chính cuộc sống tôi.”

Chào thân mến,

Bài viết này sẽ bàn về ý tưởng và phương pháp tôi đã sử dụng để xây dựng bộ ảnh này.

Khi thực hành nhiếp ảnh, tôi sử dụng một phương pháp mang tên “Thụ-Chấp-Phá”. Để diễn giải khúc triết phương pháp Thụ-Chấp-Phá: đó là việc bắt đầu học rành rọt, thực hành thành thạo rồi phá cách.

Thời gian đó cũng là lúc tôi thực hiện nhiều bộ ảnh thương mại khi hành nghề nhiếp ảnh phóng sự cưới và sự kiện (Quãng thời gian hoạt động tích cực nhất mảng nhiếp ảnh thương mại 2012-2014).

Hình ảnh trích từ một bộ ảnh phóng sự cưới chụp tại Melbourne, Úc 2013.

Việc thực hành nhiếp ảnh đó giúp tôi định hình được khái niệm “hậu trường” qua nhiếp ảnh cá nhân.

Tôi đi tìm cái giới hạn của ảnh-hậu-trường.

Trong thời gian tìm kiếm đó, tôi có hoàn thiện một bộ ảnh hậu trường của một số đoàn Tuồng Cổ của Việt Nam vào năm 2014 (Chưa công bố).

Ảnh hậu trường của một show diễn tuần cổ. Bạch Nam Hải (c) 2015.

Để bàn sâu hơn chút,

Khi học một khái niệm mới, có nghĩa là tôi đang thay đổi, cùng lúc, tôi chủ động PHÁ 1 thói quen cũ.  Khác với chụp ảnh thương mại, ví dụ như chụp cưới, chủ thể ưu tiên của ta phải là khách hàng và gia đình khách hàng. Còn với ảnh tư liệu, đời thường, chủ thể của ta là vô hạn. Có thời gian tôi học vợ mình, bằng cách ngắm hoa, ngắm chim chóc, thiên nhiên để tìm kiếm cảm hứng. Sau này còn ngắm cả tranh Đông Á Danh Hoạ. Dần rà, đối tượng tôi quan tâm ngày càng rộng ra: Không chỉ có con người, mà còn có cây cỏ và muông thú. Điều đó khiến tôi trân trọng cảnh quan xung quanh mình hơn, kể cả vẻ đẹp của một số thành tựu nhân tạo.

Một hình ảnh trích tự dự án sắp công bố, Cát Nhân Viên Mãn. Bạch Nam Hải (c) 2020.

Bởi vậy, để thực hiện được bộ ảnh Cát Nhân Viên Mãn, đó là cả một quá trình: từ ý tưởng cho tới thử nghiệm mới, kết quả không chỉ là một bộ ảnh mà còn nhiều bộ ảnh khác nhau. Tất cả không chỉ giúp tôi rèn luyện kỹ năng nhiếp ảnh đơn thuần, mà còn định hình đường lối nhiếp ảnh thông qua tư duy và trải nghiệm của cá nhân. 

Hãy được truyền cảm hứng để có những ý tưởng mới, và quan trọng hơn hết, hãy tiến hành hiện thực hoá ý tưởng đó.

Hẹn gặp lại,

Xin cảm ơn,

Bạch Nam Hải